Dieter Rams
Dieter Rams (sinh ngày 20 tháng năm 1932 tại Wiesbaden, Hesse ) là một người Đức, một nhà thiết kế công nghiệp. Rams một lần giải thích cách tiếp cận thiết kế của mình trong cụm từ:
"Weniger, aber Besser" – "Ít đi, nhưng tốt hơn"
Ông nổi tiếng với các thiết kế Máy ghi âm SK-4, Loạt máy chiếu phim 35mm D-serier (D45, D46), hệ thống giá đỡ 606 Universal.
Hệ thống giá đỡ 606 Universal.
Nhiều thiết kế của ông, máy làm cà phê, máy tính, đài phát thanh, đồ gia dụng, sản phẩm văn phòng, hiện đang được trưng bày tại nhiều viện bảo tàng trên thế giới.
Những nguyên tắc của Dieter Rams không phải áp dụng cứng nhắc bởi vì, giống như công nghệ và văn hoá không ngừng phát triển, do đó nó là ý tưởng về một thiết kế tốt.
1. Thiết kế tốt là sáng tạo
Có vô số những người sáng tạo và những công ty không làm gì cả nhưng lại tạo ra những thứ "tốt hơn" – cách tốt hơn để làm việc, cách tốt hơn để sống, và dĩ nhiên cả các thiết bị tốt hơn.
Merriam-Webster xác định sáng tạo như là "một ý tưởng mới, một nền tảng hay thiết bị" chắc chắn … sai. Trong thực tế, tốt hơn cũng có thể coi là sáng tạo – nhưng chỉ khi nó bao gồm các khái niệm cốt lõi của chúng ta về định nghĩa cái mới.
Không nên nói rằng làm sự khác biệt không đòi hỏi nỗ lực sáng tạo, nhưng đơn giản sản xuất các biến thể của một chủ đề thì dễ dàng hơn để hoàn thành mục đích hơn là tạo ra một thứ hoàn toàn mới.
Tất cả điều trên, tôi cho rằng nó là sáng tạo, làm một cách mới, một hướng đi khác để tiếp cận thế giới xung quanh chúng ta.
2. Thiết kế tốt là hữu ích
Nó có nghĩa là làm cái gì đó hữu dụng? "Hữu ích" là một thuật ngữ khá mơ hồ, mỗi người nhìn nhận nó một cách khác nhau, phù hợp với họ. Tuy nhiên có một yếu tố phổ biến khi đi liền với chức năng, là sự hội tụ sự hấp dẫn thẩm mỹ gợi lên một phản ứng tâm lý và cảm xúc trong người dùng.
Thường xuyên xem xét cẩn thận và loại bỏ tất cả mọi thứ mà có thể cản trở người dùng đạt mục tiêu của họ.
3. Thiết kế tốt là thẩm mỹ
Tôi tin điều này, còn bạn? Bản phải tin, hoặc bạn không thể đọc tạp chí mà có các màu xám với cách bố trí dạng hộp, những thiết kế thông minh sáng sủa.
Một chức năng sẽ không rõ ràng nếu thiếu sự tương phản. Một phong cách tối giản (minimalism) sẽ không rõ ràng nếu thiếu những đường ngang.
Một thiết kế kiểu hiện đại có lẽ là những phong cách logo những năm 1970 đơn giản hơn một chút. Nhưng nó thẩm mỹ, nó có cảm xúc, những cảm xúc khác nhau từ các blog về thiết kế, ngoài trừ việc sử dụng nhiều màu đen, trắng và xám.
Về chức năng, nó hoạt động quá hiệu quả, các bài viết và các phần rất rõ ràng, và phân chia cụ thể. Một thiết kế tốt sẽ tự giải thích các chức năng của nó.
4. Thiết kế tốt là tạo ra một sản phẩm dễ hiểu
Nguyên tắc của Dieter Ram thường xuyên là câu hỏi "Nó có cần thiết không? Ông cần mẫn trong việc loại trừ các yếu tố thừa gây mất tập trung, để tạo ra những sản phẩm đỉnh cao.
Trong mọi lĩnh vực sáng tạo, thường có những thiết kế quá đỗi tuyệt vời và gây ảnh hưởng nhiều thập kỷ. Nếu có một sản phẩm vượt qua được thời gian, ngôn ngữ, giáo dục, văn hóa thì chúng ta hoàn toàn có thể nói rằng nó là "một sản phẩm dễ hiểu".
Chúng ta đang làm gì để một sản phẩm dễ hiểu hơn?
5. Thiết kế tốt là không phô trương
Một thiết kế tốt nên trung tính và kiềm chế. Nói cách khác thiết kế tốt giúp người dùng tập trung hoàn toàn tối đa vào lợi ích sử dụng mà không quan tâm tới việc nó được làm ra thế nào.
Sản phẩm thiết kế tốt được hoàn thành không phải vật trang trí và cũng không phải tác phẩm nghệ thuật.
6. Thiết kế tốt là trung thực
Một nguyên tắc tuyệt vời của thiết kế tốt là trung thực, có lẽ là một nguyên tắc tuyệt vời không chỉ cho lĩnh vực thiết kế. Nhưng nó có nghĩa gì? Thế nào là trung thực trong khái niệm về chủ nghĩa tư bản, nơi thiết kế cũng chỉ là một mặt hàng.
Trung thực được được hiểu theo nghĩa đen. Có thể thiết kế tốt là thiết kế của chính bạn chứ không phải ăn cắp của ai đó. Nó có thể xuất phát từ những nguồn cảm hứng khác nhau (hoặc là một) nhưng hình thức cuối cùng của nó phải là duy nhất.
Nó cũng có thể xác định như là tinh thần, ví dụ. Một thiết kế tốt là một thiết kế thuần khiết. Hay nói cách khác hình thức đúng với chức năng, các vật liệu đúng với giá trị về lý do thiết kế nó.
Cuối cùng, nó nên được nhìn từ góc độ thẩm mỹ: trung thực là cái đẹp, hoặc không phụ thuộc vào mục tiêu của nhà thiết kế.
Đối ngược với những thiết kế trung thực, là những thiết kế giả dối? Và nếu nó là giả, thì nó là gì? một vật liệu tồi? Chất lượng thấp?
Sai! Nó là sự Khoe khoang, hào nhoáng vô giá trị!
7. Thiết kế tốt là lâu dài
Khi một đối tượng thiết kế tồn tại lâu dài. Nó đem lại đồng thời hai tác động.
Đầu tiên chúng có sự tôn trọng vì sự ổn định, bền bỉ. Nó trở thành một người bạn cũ, một cái gì đó ta hoàn toàn hiểu rõ, như chiếc ghế ta ngồi làm việc, chiếc cặp ta dùng – tất cả đều gây ấn tượng cho chúng ta về sự gắn bó lâu dài. Có thể nó là những cái cũ nhưng lại vô cùng dễ chịu khi đối mặt hàng ngày.
Thứ hai, khi chúng ta dành thời gian cho một đối tượng, nó tạo thành thói quen sử dụng dựa trên kinh nghiệm của bạn. Phần đỡ cánh tay của chiếc ghế phải nằm ngay dưới cánh tay. Số điện thoại người thân được ghi nguệch ngoạc ở mặt sau cuốn sách.
Theo cách này có nghĩa là, một thiết kế tốt có giá trị bất tử với mọi lần sử dụng.
Nhưng với kỷ nguyên pixels, bits, bytes thì thế nào? Nếu tôi qua đời ngày mai, tôi có thể tự tin giả định rằng những cuốn sách trên giá của tôi sẽ còn mãi hàng trăm năm sau.
Nhưng những tài liệu trên latop, nơi tôi gõ những từ này có khi không tồn tại 1 tới 2 năm. Những từ tôi viết blog tồn tại có khi ngắn hơn nếu ổ cứng bị lỗi, hoặc nơi lưu trữ không được trả phí sẽ xóa.
Liệu nó có nghĩa là tầm thường? Có lẽ. Nhưng có thể thay vì trong thời gian dài thì bây giờ có thể chỉ trong vài năm, nhưng trong tâm trí không phải là một đối tượng tồn tại bao lâu, mà bao nhiêu người vì nó mà thay đổi.
Một cuốn sách được đọc bởi hàng triệu người, nhưng biến mất trong vòng thập kỷ, tốt hơn một cuốn không được để mắt tới trong hàng thiên niên kỷ.
Nói về sự tàn phá của thư viện Alexandria, Borges đã nói "Nếu một cuốn sách bị mất, một ai đó sẽ viết lại nó." Điều đó có nghĩa là, không có gì vĩnh cửu, nhưng có những thứ đủ lâu.
8. Thiết kế tốt là chú ý tới từng chi tiết cuối cùng
Tóm lại, Mười nguyên tắc của thiết kế tốt của Dieter Rams đại diện cho nguyên tắc Bauhaus thời hiện đại, các nguyên tắc Bauhaus vẫn vô cùng hữu ích cho những học viên ngày nay, nó đã được áp dụng thành công bởi Pop và Post-Modern (Hậu hiện đại)
Nguyên tắc "Thiết kế tốt là chú ý tới từng chi tiết cuối cùng" có thể lập luận đơn giản là để củng cố các nguyên lý khác, và so sánh với các nguyên lý còn lại nó có vẻ là thứ gì đó không cần "động não" – sau tất cả, chúng ta cần xem xét toàn diện một cái gì đó, chẳng hạn như đảm bảo tính sáng tạo, hữu ích, thẩm mỹ, dễ hiểu, thân thiện môi trường…
9. Thiết kế tốt là thân thiện với môi trường
Người thiết kế không phải thợ đốn củi, chặt cây hay tạo rác thải. Thay vào đó chúng ta khiến các vật liệu nốt hơn hoặc xấu hơn. Chúng ta tạo ra kinh nghiệm, cung cấp thông tin, thúc đẩy tương tác hay không gian chúng ta đang sống.
Rams hoàn toàn tự tin với tuyên bố của mình "Thiết kế tốt là thân thiện với môi trường". Ngày nay, bảo vệ môi trường là yếu tố cấp bách. Bạn sẽ khó kiếm được một tập tài liệu, một bao bì, hoặc một mảnh kim loại nhỏ mà có những lời nhắn nhủ về việc bảo vệ môi trường.
Tệ hơn, những thương hiệu lớn dường như chào bán chính môi trường sống – đó là điều không thể chấp nhận.
10. Thiết kế tốt là ít thiết kế nhất có thể
Tôi là một người hâm mộ lớn với Dieter Rams và mười nguyên tắc của ông. Đây là nguyên tắc cuối cùng hội tụ cả chín nguyên tắc trên. Điều này gần như hoàn hảo khi bạn nói về thiết kế nếu là thiết kế sản phẩm.
Với thiết kế, một "Thiết kế tốt", ông nói tới đến thiết kế như một hình thức cơ bản. Với thiết kế như là "ít thiết kế" ông đề cập tới tiến trình của việc tạo hình dạng. Đừng cố tìm cách phức tạp các hình dạng, hoàn hảo nhất là làm nó hoạt động hiệu quả và gần gũi với con người.
Nguồn : http://idesign.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét